“THIÊN CHÚA RỘNG LƯỢNG ÂN BAN”

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN. A
Năm A (Mt 20,1-16a)
“THIÊN CHÚA RỘNG LƯỢNG ÂN BAN”
I. BÀI HỌC:
            Dụ ngôn: “ Ông chủ thuê thợ làm vườn nho” đã giúp chúng ta có cái nhìn chân thực về Thiên Chúa là Đấn quyền năng, giàu lòng nhân hậu, thương xót. Luôn nhân từ, quảng đại đối với tất cả mọi người. Ngài luôn mời gọi tất cả mọi người chúng ta đi làm vườn nho của Ngài là Giáo hội, trong công việc truyền giáo. Đừng vì ích kỷ, lười biếng, ganh tị, so đo mà sao nhãng việc bổn phận của mình. Nhưng hãy luôn cố gắng, nhờ ơn Chúa giúp mà chu toàn công việc, bổn phận trong tin yêu, phó thác. Vì Thiên Chúa luôn trả ơn cho tất cả mọi người tùy theo công việc họ làm.
II. LỜI CHÚA: “Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ:”Nầy bạn, Tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với Tôi là một quan tiền sao ? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, Tôi muốn cho người vào làm sau chót nầy cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ Tôi lại không có quyền tùy ý định đoạt về những gì là của Tôi sao ? Hau vì thấy Tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức ?”. (Mt 20,13-15)

II. TÂM TÌNH:
            Thiên Chúa là Đấng giàu lòng nhân hậu, luôn quảng đại ban ơn cho tất cả mọi người chúng ta.
III. QUYẾT TÂM:
Noi gương Chúa Giêsu. Em quyết tâm luôn sống quảng đại với hết mọi người và luôn cảm tạ Chúa vì đã ban cho em muôn vàn hồng ân.
V. SỨ ĐIỆP DIỄN THƠ:  
Mt 20,1-16
Hãy nghe câu chuyện “vườn nho”,
Có nhiều công việc: Chủ lo mướn người.
Từ sáng sớm, một đợt mời,
“Một đồng” thỏa thuận cho người làm công !
Suốt ngày lắm kẻ ngồi không,
Ông kêu, ông gọi, làm công từng giờ.
Chiều đến, nhóm thợ thẩn thờ,
Tiền công lãnh nhận, phải chờ đến phiên.
Kẻ làm sau chót: trước tiên,
Họ vui được nhận tiền công “một đồng”.
Người làm trước, tưởng thêm công,
Nhưng họ cũng chỉ nhận công “một đồng”.
Nên chi lẩm bẩm trách ông,
Là người hà khắc, bất công, bất tài !
Nầy anh, anh nghĩ về ai ?
Phải chăng Tôi đã làm sai hợp đồng !
Anh nên vui nhận tiền công,
Còn Tôi là chủ, lại không có quyền ?
Ban cho những kẻ dưới quyền,
Lãnh ơn gấp bội: là quyền của Tôi.

- - - - -oOo - - - - -