CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG
NIÊN . A
1/ (Ds 21,4b-9) 2/ (Pl 2,6-11) 3/ (Gn 3,13-17)
“THẬP GIÁ LÀ NGUỒN
ƠN CỨU ĐỘ, LÀ MẦU NHIỆM TÌNH YÊU”
I. Tìm hiểu bài Tin Mừng:
Vào ngày 14/9 hằng năm, Giáo
Hội long trọng mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá của Chúa Giêsu, để kính nhớ
và tưởng niệm cuộc Tử nạn và Phục Sinh vinh hiển của Chúa Giêsu.
Ngài đã bị trao nộp và bị kết án tử hình trên Thập Giá, một hình
phạt khổ nhục và là sự thất bại nặng nề dưới con mắt người đời.
Nhưng lại là kế hoạch diệu kỳ trong chương trình cứu độ của Thiên
Chúa đối với nhân loại. Chỉ có những ai tin vào Đức Giêsu và bước
theo Ngài, mới cảm nhận được tình yêu cao cả của Người hiến mạng
sống cho người mình yêu. Đó là chính Chúa Giêsu đã hiến mạng sống
của Ngài, chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta !
1. Phân tích:
Bài Tin Mừng nầy nằm trong
chương 3 của Tin Mừng thứ tư: Thánh sử Gioan đã kể lại cuộc gặp gỡ,
trao đổi giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô, một quan chức trong dân Do
Thái, thuộc phái Pharisiêu. Cuộc gặp gỡ nầy xảy ra lúc thanh vắng
vào ban đêm; và trong cuộc gặp gỡ trao đổi nầy (3,1-12). Chúa Giêsu đã
mặc khải cho ông Nicôđêmô về giá trị của “sự sống đời đời” và sự
cần thiết của việc “Tái sinh bởi Thần Khí”, thì có thể mới vào
được Nước Thiên Chúa (3,5). Và để ông xác tính niềm tin vào mình,
Chúa Giêsu phải nại đến lý chứng là chính Ngài đã nói những gì mà
Ngài biết được từ Chúa Cha và Ngài làm chứng về những điều mà
Ngài đã thấy, và cũng chính Ngài là người đến từ Thiên Chúa, đến
từ Trời: “Không ai đã lên Trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ Trời
xuống” (câu 13). Con Người đây chính là Chúa Giêsu, từ ngữ mà Ngài
quen nói, ngụ ý chỉ về Ngài (Mt 8,20; 24,30; Gn 1,5 …) vừa diễn tả
vinh quang, vừa nói đến sự khiêm hạ. Vừa là Con Thiên Chúa, vừa là
người Tôi tớ đau khổ. Như thế Chúa Giêsu đã khẳng định chính vì Ngài
là Con Thiên Chúa, nên đã từ Trời mà xuống và chỉ có mình Ngài là
như thế thôi !
2. Để minh chứng về sứ mệnh của mình, là chịu chết trên Thập
Giá để Cứu Độ nhân loại.
Chúa
Giêsu còn trích dẫn sự tích trong sách dân số (Ds 21,5-9): “Như Môisen
giương cao con rắn trong sa mạc, thì Con Người cũng sẽ phải được giương
cao như vậy. Để ai tin vào Người thì được sống muôn đời (3,14-15). Hình ảnh
con rắn đồng được treo lên cao, mà Thiên Chúa đã phán dạy Môisen thực hiện để cứu
dân Do Thái trong sa mạc năm xưa, là những kẻ phản bội, kêu trách Thiên Chúa,
chống đối Môisen, đã bị Thiên Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết. Để những ai bị rắn
cắn, nhìn lên “con rắn” đồng thì được cứu sống. Đó cũng chính là hình ảnh Chúa
Giêsu bị treo trên Thập Giá, đã trở nên nguồn ơn cứu độ cho tất cả mọi người. Để
những ai tin vào Ngài, chấp nhận Thập Giá của Chúa Giêsu thì cũng sẽ được cứu sống,
nghĩa là được ơn cứu độ.
3. “Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy” (câu 14):
Trong
Tin Mừng thứ tư, Thánh sử Gioan dùng câu “Con Người phải được giương cao đến 3
lần (Gn 3,14; 8,28; 12,31-34), hình như là để tương ứng với 3 lần loan báo cuộc
khổ nạn ở trong Tin Mừng Nhất Lãm. Nhưng ý nghĩa nơi Thánh Gioan lại diễn tả việc
Chúa Cha tôn vinh người Con duy nhất là “Chúa Giêsu Kitô làm vua”, để lôi kéo mọi
người đến với Chúa Cha: “Khi nào Ta bị treo lên, Ta kéo mọi sự lên cùng Ta” (GN
12,32; 19,19-22). Khi so sánh Chúa Giêsu với con rắn đồng trong sách Dân Số, mà
khi người bị rắn cắn nhìn “con rắn” thì được cứu sống; nay khi người ta nhìn
lên Thập Giá với niềm tin thì được ơn cứu độ; nghĩa là được sự sống đời đời.
Thánh Gioan đã kể lại cho chúng ta một hình ảnh thật ý nghĩa và sống động, vì với
những điều mới lạ, khó hiểu, nhưng bất cứ ai tin sẽ được cứu thoát, “không phải
đến tòa phán xét, nhưng ngang qua sự chết mà vào sự sống” (Gn 5,24).
4. Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi
ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời (câu 16):
“Deus
caritas Est” “Thiên Chúa là tình yêu” (1Gn 4,16): Chính Ngài là tình yêu, nên
Ngài đã tạo dựng nên con người giống hình ảnh Ngài, họa ảnh Ngài. Ngài đã dựng
nên họ là nam là nữ (St 1,26-31). Con người là tuyệt tác của Thiên Chúa trong
tình yêu của Ngài ! Chính vì thế, khi con người bị ma quỷ tấn công, đã sa ngã
phạm tội, đã đánh mất sống Thần Linh với Thiên Chúa và phải trầm luân trong đau
khổ và phải chết muôn đời. Thì Thiên Chúa lại gia ân cứu độ, nên Ngài đã sai
Con Một là Chúa Giêsu đến làm người trong thế gian để cứu chuộc con người. Chúa
Giêsu đã đến trong thế gian để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa
Cha. Ngài đã vâng lời Chúa Cha để thể hiện tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân
loại chúng ta. Vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chấp nhận cái chết trên Thập Giá.
Và từ cỏi chết sống lại, Ngài đã ban sự sống đời đời cho nhân loại. Nhưng để có
sự sống đời đời ấy, đòi phải có lòng tin. Phải tin vào Đức Giêsu là Đấng đã chịu
chết trên Thập Giá vì “yêu”: “Để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời” (câu 16).
5. Vì Thiên Chúa sai Con của Người đến thế
gian, không phải lên án thế gian (câu 17):
* Thiên Chúa có lòng từ bi vô biên, và
còn hơn thế bội phần ! và mãi mãi con người không thể nào thấu hiểu hết được
tình yêu cao vời vĩ đại của Thiên Chúa. Sứ mệnh của Chúa Giêsu đã dược Chúa Cha
sai đến thế gian là để minh chứng lòng nhân từ vô biên ấy. Thiên Chúa muốn cho
mọi người đều được ơn cứu độ, nên khi Con của Người là Đức Giêsu đến thế gian
không phải để luận tội mà là để cứu: “vì Thiên Chúa sai Con của Người đến thế
gian, không phải để lên án thế gian, nhưng để nhờ Con của Người mà được cứu độ”.
6. Thập Giá minh chứng
cho một tình yêu dâng hiến: chết vì yêu.
Tiếp
nối sứ mạng của Chúa Giêsu, Giáo Hội luôn đem đến cho con người những nguồn trợ
lực rất phong phú nhờ các Bí Tích mà chính Chúa Giêsu đã thiết lập. Trong đó,
Bí Tích Thánh Thể cho ta được kết hợp sống động với Đức Kitô Cứu thế. Vì con
người thì luôn bất trung - nên để cứu độ muôn người - Đức Giêsu Kitô đã nhận
vào mình cái bản án ma n rợ, ô nhục, chết một cách thảm thương trên cây Thập
Giá: Ôi cây Thập Giá vô tri mà đã được Thiên Chúa chọn làm phương thế cứu độ.
Cây hành khổ tội nhân là Đức Giêsu, giờ đây lại trở thành cây vinh phúc cho mọi
người. “Chướng kỳ, ô nhục và điên rồ” là cái nhìn của dân ngoại và người Do
Thái đối với cây Thập Giá. Trong khi đối với mọi Kitô hữu chúng ta, thì Thập
Giá lại là minh chứng cho một tình yêu vô bờ bến.
*Tư tưởng của anh ...
: Tư tưởng của con
người chúng ta thực tế thật khác biệt sâu xa với tư tưởng của Thiên Chúa. Thế
nhưng Thiên Chúa vừa mời gọi, vừa phù trợ để chúng ta cáng ngày trở nên giống
Ngài (Mt 6,48).
II. Áp dụng thực hành theo
gương Chúa Giêsu:
Chúa
Giêsu đã dùng thập Giá mà cứu chuộc chúng ta, ngài còn mời gọi mỗi người rằng:
“Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác Thập Giá mình mà theo”. Quả thật, Thập
Giá vẫn là một mầu nhiệm của Tình Yêu cao cả vượt quá sự suy tưởng của con người
chúng ta. Tuy vậy các mối tương quan chí thiết của con người với nhau như tình
mẫu tử, vợ chồng, huynh đệ cũng chỉ bền vững và phong phú nhờ tương quan với sự
hy sinh Thập Giá của Chúa Giêsu, một sự hy sinh không giới hạn, hiến mạng vì
người yêu.
Hãy
rập khuôn, hãy sống cùng, sống nhờ và sống với Chúa Giêsu, để nhờ Ngài nâng đỡ
ban ơn, hầu chúng ta cũng biết hy sinh cho nhau không giới hạn như Ngài, để
tình yêu của mỗi người chúng ta cũng lên ngôi khi chúng ta biết chấp nhận Thập
Giá của cuộc đời. Trong thư gởi tín hữu Do Thái đã quả quyết rằng: “Khi còn sống
kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện
nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được hậm lời vì có
lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học
được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở
nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người” (Dt 5,7-9).
Còn Thánh Phêrô đã lên tiếng nhắc nhở cho mọi người chúng ta: “Anh em hãy biết
rằng không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu
thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh em truyền lại; nhưng anh em đã được
cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Kitô. (1Pr
1,18-19). Niềm vinh dự của chúng ta là Thập Giá của Đức Kitô. Vì nơi Ngài là ơn
cứu độ của ta, sức sống của ta và sự phục sinh của ta. Mỗi khi nhìn lên Thập
Giá, hãy cầu xin ơn được cảm nhận tình yêu cao cả nầy, để luôn bày tỏ lòng cảm
mến tri ân mà dâng lời cảm tạ: “Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa,
chúng con ngợi mừng sự phục sinh của Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc
chúng con”.
- - - - - - - - - - oOo - - - - - - - - - -