CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN . A
1/ (Gr 20,7-9) 2/ (Rm 12,1-2) 3/ (Mt 16,21-27)
“TÌNH YÊU DÂNG HIẾN”
I. Tìm hiểu bài Tin Mừng:
Trong cuộc sống, khi mục tiêu càng cao thì càng
đòi hỏi nhiều hy sinh cố gắng. Đó là chuyện hiển nhiên như hai vơi hai là bốn vậy
! Trong khi bản tính của con người dường như chỉ muốn những gì nhàn hạ và thoải
mái. Chỉ khi chúng ta nhắm đến một mục đích nào cao quý, hữu ích thì lúc đó mới
có sự thúc đảy và hấp lực đòi buộc chúng ta phải cố gắng để sẵn sàng can đảm chấp
nhận mọi gian khổ hầu mong thành đạt. Cha ông chúng ta cũng đã dạy rằng:
"Có công mài sắt có ngày nên kim", "Kiến tha lâu cũng đầy tổ".
Vậy đói với Ơn Cứu Độ thì sao ? Đây là một vấn
đè rất quan trọng và cấp thiết cho chúng ta, là những người đang nhắm đến cứu
cánh và mục đích là "Hạnh phúc Nước Trời". Chúng ta cần phải nổ lực,
đòi phải hy sinh cố gắng để cộng tác với ơn Chúa, thì mới mong có thể thỏa mãn
được với cái giá rất đắt mà Chúa Giêsu đã đề ra: "Ai muốn theo Thầy, phải
từ chính mình, vác Thập giá mình mà theo" (Mt 16,24).
1. Phân
đoạn: Có thể chia bài Tin Mừng thành 2 phần
A. Phần
1 (21-23): Chỗ đứng của đau khổ
trong cuộc đời cứu độ của Chúa Giêsu.
a. (câu
21): Chúa Giêsu báo tin về cuộc thương khó lần 1.
b. (câu 22): Phêrô can ngăn Chúa Giêsu.
c. (câu 23): Chúa Giêsu quở trách Phêrô.
B. Phần
2 (24-27): Chỗ đứng của đau khổ
trong cuộc sống của con người muố trở thành Môn đệ của Chúa Giêsu.
a. (câu 24): Từ bỏ mình, vác Thập giá là điều
kiện cần phải có để theo Chúa Giêsu.
b. (câu 24-27): Lý do tại sao nên "Hiến Mạng
Sống".
2. So
sánh 3 đoạn văn loan báo cuộc thương khó trong Tin Mừng của Matthêu.
(Mt 16,21-23) ; (Mt 17,22-23) ; (Mt 20,17-19).
a/ Cả 3 đoạn đều có cấu trúc tam phân:
1. Lời loan báo thương khó (16,21; 17,22-23a;
20,17-19).
2. Phản ứng của các Tông đồ => vẫn không hiểu
ý Chúa Giêsu nói (16,22-23; 17,23b; 20,20-24)
3. Lời giải thích của Chúa Giêsu (16,24-28;
18,1-4; 20,25-28).
b/ Thập Giá và Phục Sinh: Chúa Giêsu không chỉ
nói đến khổ nạn Thập giá, nhưng bao giờ cũng là thập giá và phục sinh, sự chết
và sự sống, dù nói về chính bản thân Ngài hay về các Môn đệ.
c/ Tiến trình Mạc Khải: Về tiến trình Mạc Khải
thì tiệm tiến. Chúa Giêsu Mạc Khải về mầu nhiệm ơn cứu độ một cách tiệm tiến để
giúp các Tông đồ dần dần hiểu được công việc của Người. Thế nhưng, các Tông đồ
vẫn không nhận ra, dựa trên phản ứng của các ông: * Phêrô can ngăn (16,22); *
Các Môn đệ buồn (17,23b) ; Tranh chấp quyền (20,20-24).
d/ Cách sắp xếp như thế có nghĩa gì ?
Tất cả cách sắp xếp trên không phải là không có
ý nghĩa. Ba lời loan báo như muốn dẫn vào trình thuật cuộc khổ nạn để chuẩn bị
và giải thích nó một cách Thần học. Chúa Giêsu đi vào khổ nạn với một ý thức tự
do. Cuộc khổ nạn chẳng phải là một biến cố từ ngoài in vào định mệnh của Chúa
Giêsu như kiểu một tai nạn nên phải chấp nhận. Nhưng là thành tố và là cao điểm
của Nhiệm cục cứu độ của Người, là đường dẫn tới Phục Sinh. Mầu nhiệm nầy gồm 2
phương diện, mà một có tính cách chung quyết: Sự sống, niềm vui. Đàng khác Môn
đồ và Sư phụ không thể tách rời nhau, cả 2 cùng liên kết trong cùng một sứ mạng
và một số phận: "Nếu ai cùng chết với Đức Kitô, thì cùng sống lại với Người".
3. Phêrô
can ngăn: Tại sao Phêrô can
ngăn ?
* Vì ông yêu Chúa và vì
ông can đảm nhận được Chúa yêu ông.
* Vì ông chưa am hiểu mầu
nhiệm Cứu độ là sứ mệnh của Thầy Giêsu.
Có phải tất cả các tác
giả Tin Mừng đều đối lập sự yếu đuối của Phêrô với tên của ông hay không ? Tại
sao họ làm như vậy ?
Các Phúc Âm gia đều đối
lập tên của Phêrô (Đá) với sự yếu đuối của ông, nhưng với những cách thức khác
nhau. Sở dĩ các ngòi bút đều quy về Phêrô và sự yếu đuối của ông thì cũng không
nhằm phê bình phêrô, nhưng muốn diễn tả Phêrô có đứng vững được là do Chúa, và
sau nầy Giáo Hội có đứng vững được là do Phêrô biết cậy dự vào Chúa.
4. Chúa Giêsu quở trách nặng lời với Phêrô (câu 23):
Bạn nghĩ gì về lời quở
trách nầy ? Tại sao Chúa Giêsu lại quở trách Phêrô ? quở trách để làm gì ?
*Satan là: Kẻ phá hoại, kẻ mưu phản, kẻ phản phúc, kẻ gieo rắc sự chết
chóc, kẻ cản lối. Chính Satan đã gây nên tội lỗi và sự chết chóc cho nhân loại,
mà Thiên Chúa đã hứa Ơn Cứu Độ cho nhân loại.
*Thiên Chúa là Đấng siêu việt. Khôn ngoan, Thượng trí vô biên, ... Tư tưởng
và ý nghĩ của Thiên Chúa vượt trên mọi loài.
*Lời quở trách nặng lời: Để giúp Phêrô chợt tỉnh thấu hiểu tầm quan trọng
của Ơn Cứu Độ.
Lời quở trách của Chúa
Giêsu đối với Phêrô, giúp chúng ta hiểu thế nào về tầm quan trọng của Ngài
trong chương trình cứu độ và tầm quan trọng của đau khổ trong sứ mạng của Chúa
Giêsu. Qua Thập giá (đau khổ) mới đạt đến Vinh Quang (Phục Sinh.
II. Chú thích:
* Đồ quỷ Satan, xéo đi cho khuất
... (câu 23): Phêrô vừa mới được
Chúa Giêsu khen ngợi là kẻ có phúc trước đó (Mt 16,17), chẳng bao lâu sau ông lại
nhận được một lời mắng thật nặng nề (Mt 16,23). Sở dĩ như vậy là vì ông đã can
ngăn Chúa. Điều nầy cho thấy Chúa Giêsu rất nghiêm khắc với kẻ nào làm cớ cho
người khác vấp phạm vì gương xấu (Mt 5,29t; 18,6t). Chúa Giêsu yêu thương co
người hết tình, nhưng không bao giờ khoan nhượng trước nguyên nhân gây nên
gương xấu, gây nên tội lỗi.
* Từ lúc đó Đức Giêsu bắt đầu tỏ
cho các Môn đệ biết: Sau lời
tuyên tín của Phêrô (Mt 16,16). Chúa Giêsu bắt đầu tỏ Mạc khải rõ ràng về công
cuộc cứu độ là chấp nhận khổ nạn cùng cực trong thân phận con người Tôi Tớ đau
khổ của Giavê, để bước vào vinh quang tuyệt diệu với Chúa Cha. Sở dĩ Chúa Giêsu
đã Mạc khải tiệm tiến vì Ngài muốn chuẩn bị cho các Tông đồ bình tĩnh trước cái
chết vừa đau thương vừa bất ngờ của Ngài.
*Tư tưởng của anh ... : Tư tưởng của con người chúng ta thực tế thật
khác biệt sâu xa với tư tưởng của Thiên Chúa. Thế nhưng Thiên Chúa vừa mời gọi,
vừa phù trợ để chúng ta cáng ngày trở nên giống Ngài (Mt 6,48).
*Ai muốn theo Thầy ... : Chúa Giêsu đã mời gọi tất cả mọi người chứ
không hạn chế nơi một số nào. Từ "theo" hàm ý là chấp nhận, kể cả từ
bỏ, hy sinh để noi gương Chúa Giêsu (Mc 8,34).
III. Ý chính bài Tin Mừng:
Tình yêu dâng hiến của
Chúa Giêsu qua cuộc khổ nạn, chết va phục sinh vẫn là một Mầu nhiệm quá lớn lao
đối với con người qua các thời đại. Thập Giá đem đến vinh quang Phục Sinh: Qua
đau khổ, đạt đến vinh quang. Đòi hỏi mỗi người Kitô hữu chúng ta phải cảm nghiệm
thật sâu sắc để sống thực hành, để trở nên người Môn đệ chân chính của Đức
Kitô.
IV. Áp dụng thực hành lời Chúa mời
gọi:
Là người Kitô hữu, là
cũng chính người thuộc về Đức Kitô, là Môn đệ của Chúa. Mỗi người chúng ta được
mời gọi sống nên giống Chúa Giêsu, để tiếp nối công việc cứu độ cho hết mọi người.
Vì thế, lời mời gọi của Chúa Giêsu cũng chính là lệnh truyền cho tất cả chúng
ta: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác Thập giá mình mà
theo". Lời nầy làm cho những ai theo Chúa để làm Môn đệ của Ngài cũng phải
suy nghĩ, cầu nguyện thì mới có thể cảm nhận để tìm ra chân lý. điều mà chúng
ta xem ra rất mâu thuẫn và phi lý, lại là chân lý, là sự thật và là sự sống:
"Ai yêu mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy,
thì sẽ tìm được mạng sống ấy" (Mt 16,25).
Là chứng nhân tình yêu
của Thiên Chúa, là Môn đẹ của Chúa Giêsu, là người tiếp nối sứ vụ cứu độ, chúng
ta hãy cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp, để cố gắng sống đúng như đòi hỏi mà Chúa
Giêsu đã đè ra: Nghĩa là chúng ta phải sống hy sinh, từ bỏ mọi thứ xem ra không hợp với
người chứng nhân, với người loan báo Tin Mừng.
- - - - - - - - - - oOo - - - - - - - - - -