CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG
NIÊN . A
1/ Is 5,1-7)
2/ (Pl 4,6-9) 3/ (Mt 21,33-43)
“VƯỜN NHO: CŨ => DO
THÁI GIÁO
MỚI
=> GIÁO HỘI CÔNG GIÁO”
I. Tìm hiểu bài Tin Mừng:
Thiên Chúa yêu thương nhân loại nên
không bỏ rơi con người phải chết muôn đời trong tội lỗi, Ngài đã hứa ban ơn cứu
độ. Để thực hiện lời hứa cứu độ, Thiên Chúa đã chọn một Dân riêng, để qua dân tộc
nầy Thiên Chúa thực hiện kế hoạch của Ngài: Thiên Chúa đã chọn, gọi ông
Abraham, và từ ông trở thành một dân tộc vĩ đại, đó là dân Do Thái. Từ dân tộc
được chọn và ưu đãi nầy, nhân loại đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm
Người, là Đức Giêsu, để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Khi Chúa
Giêsu xuất hiện, Ngài đã công khai rao giảng, hướng dẫn dạy dỗ con người biét sống
nên thánh và chữa lành các bệnh tật trong dân. Cuối cùng Ngài đã chịu chết trên
Thập Giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài đã thiết lập Giáo Hội, là dân mới, để tiếp
tục công cuộc cứu độ của Ngài cho đến tận thế. Ngài trở nên là đầu và tất cả
chúng ta là chi thể trong Nhiệm thể là Giáo Hội. vì thế, mỗi người chúng ta được
mời gọi tham gia vào công việc truyền giáo trong Giáo Hội, là Vườn nho mới của
Chúa Kitô.
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài Tin
Mừng qua dụ ngôn “Thợ làm vườn nho” để biết rõ bổn phận và trách nhiệm của mình
trong Giáo Hội, hầu chu toàn:
1. Phân đoạn: Chúa
Giêsu đã dùng dụ ngôn để giúp thính giả xác định một cách khách quan về cách đối
xử của “Ông chủ” vườn nho đối với những người thợ làm vườn nho. Chúng ta có thể
chia bài Tim Mừng nầy làm 2 đoạn:
a. (câu 33-41): Chủ vườn nho đã sai các tôi tớ đi nhiều
lần đến vườn nho và cuối cùng sai chính đứa con trai duy nhất để thu hoa lợi mà
không được.
* câu 33: Giới thiệu lòng tha thiết
của Ông chủ đối với vườn nho.
* câu 34-39: Giúp thính giả cảm nghiệm thấm thía thái độ bất nhất của bọn tá
điền khốn nạn, lười biếng độc ác. Và thái độ kiên nhẫn khoan dung của Ông chủ tới
mức nào ?
* câu 40-41: Ông chủ sẽ đối xử ra
sao ? Chính người nghe đã xác định được cách đối xử đối với bọn tá điền độc ác.
b. (câu 42-46): Chúa Giêsu dùng Kinh
Thánh để giải thích dụ ngôn => để buộc người nghe xác định thái độ của mình
đối với Ngài.
* câu 42-44: Giải thích dụ ngôn.
* câu 45-46: Sự phẩn nộ khi nghe dụ
ngôn: phải có sự lựa chọn đối với Chúa.
2. Dùng dụ ngôn buộc người nghe xác định cách hành xử đích đáng đối với
bọn tá điền vườn nho bất lương (33-34)
a. Tình yêu của Thiên Chúa đối với vườn nho: Ông chủ
đã làm gì cho vườn nho ? Ông rào dậu cẩn thận, khoét bồn đạp nho, xây tháp canh
và trao cho Tá điền chăm sóc vườn nho của ông .
* Chúa Giêsu đã dùng một bộ từ ngữ
giống như trong (Is 5,1-2.4), để giúp người nghe nghĩ đến đoạn văn Is 5, và khi
đọc thì độc giả hiểu ngay về tình yêu của Thiên Chúa đối với “vườn nho” như thế
nào !?!. Vì theo Is, thì Thiên Chúa hết lòng vì vườn nho, nên Ngài đã làm tất cả
cho vườn nho của Ngài (Is 5,4). Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta nhận ra tình yêu
Thiên chúa đối với vườn nho, cũng là nhận ra tình yêu của Ngài đối với mỗi người
chúng ta.
b. Vườn nho ám chỉ cái gì ? Vườn nho ở đây chính là Nước Thiên Chúa, mà những Tá điền chính là dân
Do Thái. Hiểu như thế thì tình yêu của Thiên chúa đối với vườn nho chính là
tình yêu của Ngài đối với nước của Ngài, là nơi quy tụ những người được Ngài
yêu thương. Nước Thiên Chúa là nơi mà con người đang mơ ước tận hưởng. Cứ đọc
Tám mối phúc thật, cứ nghiền gẫm các các trang Kinh Thánh thì sẽ thấy Nước
Thiên Chúa chính là điều mà chẳng những dân Do Thái mơ ước, mà còn là ước mơ của
toàn nhân loại. Đó chính là hạnh phúc đích thực của con người, cho nên khi suy
nghĩ về tình yêu của Thiên Chúa đối với nước của Ngài, cũng chính là cảm nhận về
tình yêu của Thiên Chúa đối với hạnh phúc của con người, mà nhóm đại diện làm
tá điền canh vườn nho là dân Do Thái.
* câu 34-39: Khi tiếp cận với câu
chuyện, thì có phải bọn tá điền lẫn Ông chủ là những người “bất bình thường”
không ?
- Vâng, cả bọn tá điền lẫn ông chủ đều “bất bình thường” => Nhờ cái “bất bình thường”
của Ông chủ mà nhận ra được sự độc ác và lười biếng của bọn tá điền. Và nhờ sự
“bất bình thường” của bọn tá điền độc ác, lại nhận thấy rõ ông nhân từ, nhẫn nại
chịu đựng của Ông chủ. Ông chủ thật nhân lành và nhẫn nại chịu đựng trước bọn
tá điền bất nhân, lười biếng và độc ác. Biết thế mà ông vẫn sai đầy tớ đến với
vườn nho của mình từ lần này đến lượt khác, kể cả đứa Con trai duy nhất, để thu
huê lợi. Còn bọn tá điền chẳng những không nộp huê lợi cho ông chủ lại còn ngược
đãi đối với những đầy tớ được ông chủ sai đến, rồi chẳng những hành hạ và giết
hết nhóm thứ nhất mà còn thực hiện sự độc ác đó với cả nhóm thứ hai; đến khi đứa
Con trai duy nhất của ông chủ được sai đến thì chúng cũng chẳng tha ! Rõ ràng,
Chúa Giêsu muốn cho thính giả của Ngài cảm nghiệm sâu xa sự độc ác của bọn tá
điền bất lương, bên cạnh sự kiên nhẫn và lòng nhân lành của ông chủ, để sự bất
nhân, độc ác của bọn tá điền nổi bật => Hầu sự thay thế tá điền mới là việc
cần thiết !
Thế nhưng, sự “bất bình thường” ấy
có xảy ra cách “bình thường” hay không ? Điều mà ta coi là “bất bình thường”
thì lại là “bình thường” nơi người Do Thái. Ai cũng biết là người Do Thái đã
hành hạ, ném đá và giết chết các ngôn sứ mà Thiên Chúa đã gởi đến để giúp đỡ họ.
và đến cả Con Một Thiên Chúa là Chúa Giêsu, họ cũng chẳng tha, đã tố cáo, đánh đòn
và cuối cùng cũng bị xử án chết treo trên Thập Giá.
c. Người nghe xác định cách đối xử với bọn Tá điền bất nhân
=> Dụ
ngôn dừng lại ở câu 39, làm cho độc giả phải đặt vấn đề về cách đối xử với bọn
Tá điền bất nhân độc ác. Chúa Giêsu giúp người nghe phải nhập cuộc và có thái độ
phản ứng khi họ cảm thấy tình thương của ông chủ bị xúc phạm khi thấy rõ sự độc
ác của bọn Tá điền. Nhập vai là ở chỗ đó, để chính người nghe phải viết tiếp phần
con lại của dụ ngôn và đem ra hình phạt cho bọn ác ôn côn đồ đó. Vì Chúa Giêsu
không nói đến cách xử trí của ông chủ, mà lại hỏi người nghe xem phải đối xử với bọn tá điền đó như thế nào
? Chúa Giêsu muốn tất cả chúng ta nhập vai “Ông chủ” để nhận ra sự kiên trì, nhẫn
nhục và lòng nhân hậu của ông chủ, đồng thời căm hờn về những thái độ của bọn
tá điền độc ác.
3. Tìm hiểu ý nghĩa và giải thích dụ ngôn:
“Các ông hãy nghe Dụ ngôn” câu 33: Đây là một dụ ngôn pha trộn ngụ ngôn, Vì mỗi chi tiết trong dụ
ngôn đều mặc một ý nghĩa:
* Chủ vườn nho là Thiên Chúa; Vườn
nho là Nước Thiên Chúa mà những người ở trong nước đó là dân Do Thái (Is 5,1);
Tá điền là những chức sắc lãnh đạo dân qua các thời đại; Đầy tớ được sai đến là
các Ngôn sứ; Người Con trai duy nhất của ông chủ là chính Đức Giêsu.
* “Bọn chúng đánh người nầy, giết
người kia, ném đá người nọ, … Sau cùng ông sai chính Con trai mình đến gặp
chúng … Nào ta giết quách nó đi và đoạt lấy gia sản nó ! Thế là chúng bắt lấy cậu,
lôi ra ngoài vườn nho, mà giết đi (Mt 21,34-39): Qua các thời đại, Thiên Chúa
đã sai các đầu tớ của Ngài đến để hướng dẫn dân, đó chính là các Tổ phụ, các thủ
lãnh, các quan án và các tiên tri, họ đã ngược đãi và đã giết chết. Sau cùng,
Thiên Chúa đã sai chính Con Một là Đức Giêsu đến để hướng dẫn dạy dỗ họ, thế
nhưng họ cũng đã ngược đãi và đã lôi Ngài ra ngoài thành Giêrusalem, đã giết chết
Con Thiên Chúa bằng án Thập Giá (Ga 19,20; Dt 21,13).
* “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy
đi …” câu 43: Nước Thiên Chúa đây là vườn nho, là những ân huệ đã ban cho từ
trước đến giờ … Tất cả sẽ bị cất khỏi sự quản lý của các Tá điền bất nhân độc
ác nầy là các chức sắc Do Thái. “Mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh
hoa lợi”: Nghĩa là Nước Thiên Chúa được trao cho Giáo Hội mà chính Chúa Giêsu
đã thiết lập. Giáo Hội đã bắt đầu công khai hoạt động từ ngày Lễ Ngũ Tuần, bằng
sức mạnh và sự hướng dẫn của Thánh Thần Thiên Chúa. Phêrô đã được Chúa Giêsu đặt
làm thủ lãnh cho một hàng ngũ lãnh đạo của “Dân Mới” là các Tông Đồ. Sự thay thế
đó đã thực sự rõ ràng: Giáo Hội là Dân mới.
III. Ý chính bài Tin Mừng:
Để
thục hiện lời hứa ban Ơn cứu độ, Thiên Chúa đã chọn một Dân tộc làm dân riêng
đó chính là dân Do Thái; được ví như “vườn nho” của Thiên Chúa và luôn được
Thiên Chúa yêu thương chăm sóc. Nhưng họ lại luôn sống phản bội lại tình thương
của Thiên Chúa và không phát triển. Họ đã ngược đãi và giết chết các Ngôn sứ mà
Thiên Chúa gởi đến để dạy dỗ, hướng dẫn họ. Cuối cùng họ cũng giết luôn cả Con
Một để làm phát triển Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa cho hết mọi người.
- - - - - - - - - - oOo - - - - - - - - - -