CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN. B
1/ (Gs 24,1-2a. 15-17.18b) 2/ (Ep 5, 21-32) 3/ (Ga 6,54a.60-69)
LẠY THẦY, CHÚNG CON SẼ ĐI THEO AI
?
THẦY MỚI CÓ NHỮNG LỜI BAN SỰ SỐNG
ĐỜI ĐỜI !
I. Tìm hiểu bài Tin Mừng:
Trong phần tìm hiểu bài Tin Mừng nầy, liên quan
tới diễn từ “Bánh Hằng Sống”. Chúng ta hãy xoay quanh câu nói của Chúa Giêsu: “Chúa
Giêsu muốn giới thiệu và dẫn đưa chúng ta vào cõi sống muôn đời, sự sống muôn đời
mà loài người đã đánh mất khi Nguyên Tổ loài người phạm tội phản nghịch, bất
trung. Chúa Giêsu trả lại cho loài người sự sống ấy, qua cuộc khổ nạn và hiến tế
chịu chết trên Thập Giá. Cuộc hiến tế thân xác và đổ máu từ trái tim bị đâm
thâu chảy ra, trở nên nguồn ơn cứu độ. Thịt và Máu của Chúa Giêsu, trở nên của
lễ hy sinh, của lễ đền tội và đã trở nên tấm bánh, “Bánh Trường Sinh”, “Bánh từ
trời xuống. Nhờ lời nói từ miệng Chúa Giêsu, chúng ta mới biết được: Chính là
Thịt và Máu của Ngài hy sinh trên Thập Giá đã trở nên tấm bánh hằng sống và ban
phát cho chúng ta sự sống muôn đời. Đó chính là Bí Tích Thánh Thể. Tin vào Lời
nói của Chúa Giêsu: “Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68)
1. Phân
đoạn:
Ta đặt các câu song song:
a. (câu 54a): Lời tuyên bố của Chúa Giêsu về
bánh hằng sống: “.
b. (câu 60, 64a, 66): Khi Chúa Giếu tuyên bố ở
câu 54a, nhiều người đã phản đối: “Lời nầy chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ! …”.
Trong các môn đệ cũng có nhiều người không tin. Nên đã rút lui, không theo Chúa
Giêsu nữa.
c. (câu 61, 64b, 67): Chúa Giêsu biết rõ những
kẻ yếu tin, những kẻ phản đối, họ đã bỏ Ngài. Nên Chúa Giêsu hỏi các Tông Đồ: “Cả
anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?”
d. (câu 62, 63, 65): Chúa Giêsu giải thích về ý
nghĩa của sự sống muôn đời là do Thần Khí Thiên Chúa. Tự nơi Thiên Chúa mới có
sự sống đời đời. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nên Ngài thông ban sự sống ấy cho tất
cả những ai tin vào Ngài, nhờ Chúa Cha lôi kéo trong tác động của Chúa Thánh Thần.
e. (câu 68, 69): Sau khi Chúa Giêsu hỏi về thái
độ của các Tông Đồ đối với lời công bố sống sượng và khó nghe của Ngài. Phêrô
đã đại diện cho anh em, một lần nữa tuyên tín niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng
Thánh của Thiên Chúa vì chính “Ngài mới có những lời ban sự sống đời đời”.
2. Chú
thích:
* Lời nầy chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ? (c 60):
Sau khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống đời đời”.
Đa số dân chúng khó chịu, họ phản đối kịch liệt vì lời nói khó nghe, chướng
tai. Họ đã không tin và bỏ đi, kể cả các môn đệ là những người luôn luôn được sống
bên Chúa Giêsu, nhưng cũng có những phản ứng như dân chúng. Điều nầy chứng tỏ rằng,
các môn đệ cũng hiểu Lời Chúa giảng về “bánh hằng sống từ trời xuống” hoàn toàn
theo nghĩa vật chất, nên họ cho là chói tai, khó nghe, họ lẩm bẩm và vấp phạm,
bỏ đi.
* Điều đó cũng làm cho các con khó chịu ư ? (c 61):
Chúa Giêsu biết rõ các môn đệ đang kêu trách vì:
+ Người tự xưng là Bánh hằng sống, trong khi họ biết cha ông họ đã ăn Manna và đã
chết. (Ga 6,49)
+ Người tự xưng là từ trời xuống, đang khi họ
biết rõ tông tích của Người là “con của Giuse thợ mộc” (Ga 6,42)
+ Người tự xưng “Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta
thật là của uống” (Ga 6,55), đang khi có luật cấm không được uống máu loài vật
(Lv 17,10; Cv 15,20). Lý do các môn đệ này kêu trách vì họ không tin nhận nguồn
gốc Thần Linh của Chúa Giêsu.
* “Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở
trước thì sao ?” (c 62): Vì vậy ở đây, Chúa Giêsu hứa sẽ cho các môn đệ một lý
chứng để tin sứ mệnh của Người và tin lời Người mới giảng. Chứng lý nầy chính
là việc Người sẽ lên trời, nơi Người đã từ đó mà xuống. Bấy giờ các ông vấp
ngã, không tin lời Người, nhưng đến lúc xem thấy Người sống như Thần Linh (sau
Phục Sinh) và lên trời trước mặt các ông. Các ông đã tin một cách mảnh liệt,
hăng say trong sứ vụ rao giảng và can đảm chịu chết như Chúa Giêsu.
* Chính Thần Khí mới làm cho sống chứ xác thịt
nào có ích gì ? (Ga 6,63a): Ở đây muốn nói: Huyết nhục tự mình nó chẳng có giá
trị gì cho sự sống đời đời, nhưng huyết nhục của Ta (là Thịt và Máu Chúa Giêsu)
nuôi sống được linh hồn các ngươi và cho xác các ngươi sống lại và sống mãi
muôn đời, vì nó hợp với Thần Linh của Thiên chúa. Bởi đó, chính Thần Linh là
cái làm cho sống, còn nhục thể chẳng được việc gì cho sự sống đời đời.
* “Những Lời Ta nói với các ngươi là Thần Khí
và là sự sống” (Ga 6,63b)
+ Là Thần Khí vì đó là Lời Thiên Chúa nói với
loài người.
+ Là sự sống vì Lời đó có thần lực ban sự sống
Ở đây Chúa Muốn nói: Lời Chúa cũng là sự sống
vì Lời Chúa giảng dạy về Bánh hằng sống sẽ đưa chúng ta đến chỗ sống muôn đời,
tức là đem lại hiệu quả thiêng liêng. Vì vậy nếu ta tin và thi hành Lời Chúa,
linh hồn ta sẽ sống đời đời và xác ta cũng sẽ được Chúa cho sống lại để sống
mãi muôn đời với linh hồn.
* “Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ
không tin và không chịu tin và kẻ nào sẽ nộp Người” (Ga 6,64): Chúa Giêsu đã thấy
trước sự cứng lòng tin của các môn đệ và đồng thời Người biết trước kẻ sẽ nộp
Người. Kiểu nói “từ đầu” Chúa Giêsu đã biết Giuđa là kẻ nộp Người, không có
nghĩa là biết trước khi chọn ông nhưng là sau khi sống với ông một thời gian.
Hiểu như vậy chúng ta mới nhận ra quyền tự do của Giuđa và việc Chúa tôn trọng
quyền tự do của con người: Tin hay chối tùe Chúa, bước theo hay từ bỏ Chúa.
* “Vì thế, … không ai đến với Thầy được, nếu
Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (Ga 6,65): Chúa Giêsu muốn nhắc lại điều Người đã
giảng ở trên (Ga 6,44-45). Phải có Thiên Chúa lôi kéo mới được Đức Tin và người
ta không được đặt trở lực vì sự cố chấp hay tự mãn của mình. Chúa Giêsu đã giảng
dạy rõ ràng như thế, mà còn nhiều môn đệ không hiểu nên đã bỏ Người: “nhiều môn
đệ rút lui”.
* “Cả chúng con nữa, chúng con cũng muốn bỏ đi
hay sao ?” (Ga 6,67):Sau khi thấy phản ứng cứng lòng của các môn đệ, Chúa Giêsu
quay sang nói với 12 Tông Đồ, để xem các ông phản ứng ra sao. Ở đây cho thấy
Chúa đặt câu hỏi nầy là để mở dịp cho Phêrô biết nhân danh tông đồ đoàn mà
tuyên xưng lòng tin vào Chúa Giêsu. Như vậy, chứng tỏ Chúa Giêsu đòi hỏi các
ông phải tỏ thái độ dứt khoát: Tin hay không tin !
* “Lạy Thầy, bỏ Thầy thì chúng con đến với ai ?
Thầy mới có những lời đem sự sống đời đời” (Ga 6,69): Phêrô đã thi hành chức vụ
thủ lĩnh, nói thay cho tất cả anh em, để bày tỏ niềm tin vào Thầy mình:
+ Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời: Phêrô
tỏ thái độ dứt khoát theo Chúa Giêsu vì chẳng có ai hơn Thầy. Chính Thầy mới là
người mà chúng con đã sẵn sàng bỏ mọi sự để đi theo, vì Thầy xứng đáng là người
có lời giảng dạy đem lại sự sống thần linh cho những ai nghe và thực hành.
+ Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa: Phêrô tỏ
thái độ dứt khoát như vậy là vì ông đã được ơn nhận biết và xác tín rằng Chúa
Giêsu là Đấng Cứu Thế Chúa Cha đã sai xuống thế gian. Tức là Phêrô đã xác tín
vào Thần Tính của Chúa Giêsu.
Ở đây cho chúng ta thấy các Tông Đồ cũng nghe
những lời mà các môn đệ cho là chói tai, nhưng các ông đã không vấp phạm, mà
còn cảm thấy không thể nào bỏ Thầy được. Vì các ông đã tin vào Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa (đã tin vào Thần Tính của Chúa Giêsu). Cũng liên tới lần khác ở Cesare
Philipphe, Phêrô cũng tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô” (Mc 8,29).
II. Ý chính bài Tin Mừng:
Sau khi đã công bố những
lời Mặc Khải trao ban lương thực tuyệt diệu là Bánh Hằng Sống: Chính là Mình và
Máu Thánh Ngài như là nguồn sức mạnh, là của ăn thần thiêng để giúp con người đạt
đến hạnh phúc trường sinh. Có nhiều người đã không hiểu, nên đã không tin, họ
phản đối cho là khó nghe ! Đã bỏ đi. Trong số đó, có cả các môn đệ. Chúa Giêsu
hỏi các Tông Đồ: “Cả chúng con nữa, chúng con cũng muốn bỏ đi hay sao ? – Phêrô
thưa: Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai bây giờ ? Thầy mới có những
lời ban phúc trường sinh”. Noi gương Thánh Phêrô, chúng ta cũng thưa với Chúa
Giêsu: “Lạy Chúa, con quyết tâm bước theo Chúa, để có được sự sống muôn đời”.
- - - oo - - -