CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN . A

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN . A
1/ (Is 49,3.5-6)    2/ (1Cr 1,1-3)  3/ (Ga 1,29-34)
“ĐỨC GIÊSU LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA,  ĐẤNG XÓA TỘI TRẦN GIAN”
I. Tìm hiểu bài Tin Mừng:
Đức Giêsu Kitô là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”: Đó chính là lời của vị Tiền Hô giới thiệu về Đức Giêsu, trong sứ mệnh dọn đường của mình, khi Gioan Baotixita thấy Chúa Giêsu từ đàng xa tiến về phía sông. Gioan Baotixita lúc còn là thai nhi trong lòng mẹ đã nhảy mừng khi Đức Kitô (vừa xuống đầu thai trong lòng Trinh Nữ Maria) đến viếng thăm.
Dù đóng một vai trò rất quan trọng và cần thiết của kẻ dọn đường cho Đấng Cứu Thế, Gioan Baotixita vẫn hết sức khiêm tốn, coi mình là người không xứng đáng xách dép cho Đức Kitô (Matthêu 3,11). Nhưng khi đề cập đến những kẻ gian ác, cố chấp, giả hình thì ông không chút khoan nhượng bằng những lời răn đe đanh thép mạnh mẽ. Trình thuật của bài Tin Mừng, Gioan thánh sử muốn giúp chúng ta nhận ra được sứ mệnh cao cả và đích thực của Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô, qua chứng nhân của kẻ dọn đuòng là Gioan Baotixita.
II. Phân tích:
1. Mạch văn: Đoạn văn này nằm trong Chương 1, phần 2: “Sứ vụ của Đức Giêsu Kitô” của Tin Mừng thứ tư. Đoạn này nối tiếp đoạn trước (Ga 1,19-28). Khi trả lời cho phái đoàn của người Do Thái cử đến với Gioan Baotixita hỏi cho biết ông là ai ? Thì Gioan Baotixita đã thẳng thắn trả lời với họ rằng: “Ông không phải là Đức Kitô, cũng không phải là Elia, mà cũng chẳng phải là Ngôn Sứ, chỉ là kẻ dọn đường cho Đấng đến sau”. Đấng ấy cao trọng hơn ông nhiều. Vậy Đấng ấy là ai ? Gioan Baotixita trả lời cho chúng ta biết Đấng ấy trong đoạn Tin Mừng (Ga 1,29-34).
2. Cấu trúc: Đoạn Tin Mừng này được kết cấu theo khuôn đối xứng:
(c29) “… Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”
(c34) “… Đấng ấy là con Thiên Chúa”.
(c30) “…Có người đến sau tôi, nhưng có trước  tôi, vì Người cao trọng hỏn tôi”.
(c33) “… Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống và lưu lại trên ai, đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”.
(c31) “Phần tôi, tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ mình ra trong Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước”.
(c33) “Và tôi không biết Người, nhưng Đấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước …”
(c32) “Và Gioan đã làm chứng rằng: “Tôi thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời xuống ngự trên Người”.
* (c32) là điểm cục đại: ““Tôi thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời xuống ngự trên Người”.
* Đơn vị văn chương bắt đầu với (c29): “Chiên của Thiên Chúa”, và kết thúc ở (c34): “Người được Thiên Chúa tuyển chọn” chính là Con Thiên Chúa.
3. Chủ đích: Nhìn qua cấu trúc của đoạn Tin Mừng. Chúng ta biết rằng trong khuôn đối xứng thì đỉnh không có đối xứng và là điểm quan trọng nhất. Vì thế có thể căn cứ vào đó để tìm ra chủ đích của đoạn Tin Mừng. Câu 32 là đỉnh của khuôn đối xứng đã ghi: “Gioan còn làm chứng: Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người”. Như vậy, theo cấu trúc thì toàn đoạn Tin Mừng nhấn mạnh đến việc nhìn thấy “Thần Khí” như cim bồ câu từ trời đáp xuống và lưu lại trên Đức Giêsu và Gioan Baotixita đã làm chứng điều đó. Kiểu nói làm chứng, chúng ta gặp thấy ở câu 32, câu 34 và câu 29. Như vậy chủ đích của Thánh sử Gioan là làm cho những độc giả chưa tin một cách mãnh liệt vào Đức Kitô, sẻ tìm thấy niềm tin vào Ngài, qua việc làm chứng của vị Tiền Hô Gioan Baotixita. => Đức Giêsu là Đấng Messia, là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa tội trần gian, là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn và rất hài lòng về Ngài!
4. Chú thích:
* Chiên Thiên Chúa: Từ này gợi đến “Người Tôi Tớ Đau Khổ” của Giavê Thiên Chúa mà Messia đã diễn tả (Is 53). Đồng thời hình ảnh này còn diễn tả về Hy Tế đền tội theo phụng tự Do Thái giáo. Cũng chính là Chiên Vượt Qua (Xh 12,1; 1Cr 5,7; 1Pr 18,20 . . .). Đức Kitô được gọi là Chiên Thiên Chúa là diễn tả về sứ mệnh Cứu Thế của Ngài.
* Tôi không biết Ngài: Nếu do tự nhiên, Gioan Baotixita chắc chỉ biết Đức Giêsu Kitô là bà con với mình (Lc 1,36), ngoài ra không thể biết gì hơn. Nhưng nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, Ông mới nhận ra Đức Giêsu Kitô chínhlà vị cứu tinh mà muôn dân mong đợi.
* Xuất hiện trước mặt dân Israel: Thiên Chúa ban Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô cho nhân loại, nhưng trước hết là cho dân Do Thái, vì họ là dân riêng: Thiên Chúa đã chọn làm dân riêng, để từ dân tộc này, trong dòng dõi Vua Đavid sẽ xuất hiện Vua Giêsu.
* “Thần Khí Chúa ngự trên …”: Ứng nghiệm lời Ngôn Sứ Isaia (Is 11,2;61,1) nơi Đức Giêsu Kitô và cũng chính qua điều này mà người ta nhận ra sứ mệnh Cứu độ của Đức Giêsu Kitô, cùng với lời giới thiệu của Gioan Baotixita: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”.
* “Đấng làm phép rửa bằng Thánh Thần” (c33b): Gioan Baotixita đã khẳng định rằng ông làm phép rửa để tỏ lòng sám hối, hầu xứng đáng đón nhận Đấng cao cả, Chính Đấng này mới làm phép rửa bằng Thánh Thần để ban ơn Cứu Độ => Đó chính là Bí Tích Rửa Tội mà Chúa Giêsu đã thiết  lập và được Chúa Thánh Thần duy trì bằng ân sũng để thánh hóa chúng ta.
3. Ý chính: Gioan Baotixita đã giới thiệu cho những người chung quanh biết về Đức Giêsu Kitô và về sứ vụ của Ngài, cũng như lý do tại sao mà ông đã biết về Ngài. Vì thế, Gioan Baotixita đã long tronhj tuyên bố: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”. Vậy Chúa Giêsu đích thực là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa. Trong chương trình Cứu độ, Thiên Chúa đã tuyển chọ Ngườ Con ưu tú đó trở nên người phàm, để đem ơn Cứu Độ đến cho nhân loại bằng cái chết trên Thập Giá.
III. Áp dụng theo Ting Mừng:
1. Nhìn vào Gioan Baotixita là kẻ dọ đường: Để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, Gioan Baotixita đã kêu gọi người đương thời phải chuẩn bị tâm hồn bằng việc sám hối để canh tân lối sống, hầu xứng đáng đón nhận Đấng Thiên Sai Cứu Thế và lãnh nhận ơn Cứu Độ. Để đón nhận được ơn Cứu Độ mà Đức Giêsu Kitô đã thực nơi trần gian. Hôm nay mỗi người chúng ta cũng phải sống tâm tình sám hối như sứ điệp mà Ngài đã gởi đến cho chúng ta: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” và cũng hãy mạnh dạn kêu gọi mọi người biết cải tà quy chính, bỏ đàng tội lỗi, khai trừ tệ nạn, … mà trở về cùng Thiên Chúa, như Gioan Baotixita đã làm vậy!
2. Nhìn vào Chúa Giêsu, là Đấng xóa tội trần gian: Chúa Giêsu đã vâng lời Thiên Chúa Cha đến thế gian để thự hiện chương trình Cứu Độ nhân loại. Ngài đã hoàn tất sứ vụ của mình một cách xuất sắc và hoàn hảo, không một lời than trách kêu ca! Vì thế, Thiên Chúa Cha đã rất hài lòng về Người Con, đã tặng ban cho Người Con danh hiệu vượt trỗi là: “Giêsu Kitô Vua vũ trụ”. Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta cũng hãy biết vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự, để chu toàn sứ vụ mà chính Chúa Giêsu đã trao phó lại cho chúng ta thực hiện trong thế giới hôm nay đó là Truyền Giáo! Đây là sứ mệnh rất quan trọng và cấp thiết. Để hoàn tất, chúng ta phải cậy dựa vào ơn Chúa trợ giúp, đồng thời phải năng nổ nhiệt tình bằng cả cuộc sống: Qua lời nói, việc làm và cách sống, để trở nên Ngôi sao dẫn lối chỉ đường cho mọi người tìm biết và đến với “Đấng xóa tội trần gian”.
3. Đức tin nhờ Thánh Thần qua Bí Tích Rửa Tội:  Mỗi người Kitô hữu chúng ta đã lãnh nhận Đức Tin hay đã có Đức Tin nhờ Bi Tích Rửa Tội qua tác đọng thánh hóa của Thánh Thần. Căn cứ vào lời loan báo của Gioan Baotixita, thì phép rửa của ông chỉ là sự chuẩn bị tâm hồn để đón nhận hồng ân Thanh Tẩy (Bi Tích Rửa Tội) từ Đấng Cứu Thế (Lc 3,1t). Tư tưởng này có thể chúng ta chưa nắm bắtđể am hiểu hoặc là đã quá quen thuộc với mọi người, để đến nỗi hầu như không còn tác đọng, không còn “xi nhê” cho cuộc sống đạo, cho cuộc sống chứng nhân nữa!? Ôi! Phải chi ta hiểu đuọc giá trị của hồng ân ấy cao quý biết chừng nào! Để chúng ta biết trân trọng bằng tâm tình cảm tạ tri ân Đấng đã ban cho chúng ta hồng ân cao quý ấy trong từng giây phút của cuộc sống. Vì chính nhờ ơn thánh hóa của Thánh Thần qua Bi Tích Rửa Tội mà chúng ta được trở nên con Thiên Chúa, để được gọi Thiên Chúa là “Cha”, và được tháp nhập vào “Thân mình” của Chúa Giêsu là Giáo Hội, được sống hiệp thông trong “mầu nhiệm” Giáo Hội, là anh chị em với tất cả mọi người. Các nghi lễ của phép rửa tội thì đơn giản thôi, nhưng lại phát sinh hiệu quả lớn lao. Vì chính Thiên Chúa đã ấn định như thế, nên Thánh Giáo phụ Hippôlitô đã minh giáo thêm rằng: “Chúng ta Tin không phải vì những lời hảo huyền; không phải vì bị lôi cuốn bởi những cảm xúc đột ngột của con tim, cũng không phải vì mủi lòng do những lời mơn trớn ngọt bùi của khoa hùng biện, nhưng chính vì những Lời do quyền năng Thiên Chúa phán mà ta không thể không Tin”. Hãy cảm nhận để sống Niềm Tin cho phải!

- - - - - - - - - -  oOo - - - - - - - - - -